วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แผนการสอนวิชา การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี

แผนการสอนวิชา การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานพื้นฐานอาชีพ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที 1 เรื่อง บ้านและโรงเรียนของฉัน เวลา 12 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การเกษตร เวลา 1 ชั่วโมง
.....................................................................................
รู้เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรมมีลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
2. ตัวชี้วัด
ป.3/1 อธิบายวิธีการและประโยชน์การทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และส่วนรวม
ป.3/1 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือตรงกับลักษณะงาน
ป.3/1 ทำงานอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงานด้วยความสะอาด ความรอบคอบและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3. สาระสำคัญ
การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การใช้วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือให้ตรงกับลักษณะงาน การปลูกผักสวนครัว เพื่อนำมาประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน
4. สาระการเรียนรู้
- การใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือให้เหมาะสมตรงกับลักษณะงาน ช่วยประหยัดและปลอดภัย
- การทำงานอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงานด้วยความรอบคอบ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นคุณธรรมและลักษณะนิสัยในการทำงาน
5. จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อนักเรียนเรียนเรื่องวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การเกษตร นักเรียนสามารถ
5.1 เลือกวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือให้เหมาะสมตรงกับลักษณะงาน
5.2 สามารถใช้วัสดุอุปกรณ์การเกษตรได้ถูกต้อง
5.3 สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
6. ภาระชิ้นงาน
- ใบงานชิ้นที่ 1
- แบบทดสอบ
7. การวัดผล / ประเมินผล
8. กิจกรรมการเรียนรู้
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับการเกษตร ร้องเพลง หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนเช่น ให้นักเรียนร้องเพลง เกี่ยวข้าว พร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลงตามจินตนาการ
8.2 ขั้นสอน
ให้นักเรียนทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับ เครื่องมือเกษตร ดังนี้
ชั่วโมงที่ 1
๑. ครูให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างเครื่องมือเกษตร ที่นักเรียนรู้จัก พร้อมกับอธิบายวิธีการใช้เครื่องมือเกษตรชนิดนั้น
๒. ครูให้นักเรียนช่วยกันจำแนกและจัดกลุ่มเครื่องมือเกษตรว่า เครื่องมือใดเป็นเครื่องมือเกี่ยวกับงานดิน และงานพืช
๓. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างเครื่องมือเกษตร พร้อมกับแนะนำและสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือเกษตรให้นักเรียนดู
๔. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกกิจกรรม ดังต่อไปนี้ ๑) ให้นักเรียนทำใบงานที่1

ชั่วโมงที่ 2
- ครูให้นักเรียนสำรวจเครื่องมือเกษตรที่มีอยู่ภายในโรงเรียนว่า มีอะไรบ้าง
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ การเกษตร
8.3 ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับประเภทของเครื่องมือเกษตรและวิธีการใช้งาน บนกระดาน แล้วให้นักเรียนจดบันทึกในสมุด
8.4 ขั้นขยายความรู้
นักเรียนจะนำความรู้เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การเกษตร ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง

8.5 ขั้นประเมิน
นักเรียนได้เรียนเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การเกษตร ได้ความรู้ความเข้าใจอะไรบ้าง ให้สรุปออกมาเป็นความคิดของตนเองอย่างน้อย 8 บรรทัด

9. ข้อเสนอแนะ / กิจกรรมเสนอแนะ
นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การเกษตร ไปทำกิจกรรมการเพาะปลูก และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้
10. สื่อ / แหล่งเรียนรู้
10.1 สื่อการเรียนรู้
-แบบทดสอบ
-ใบความรู้ที่ 1
-อุปกรณ์การเกษตร
10.2 แหล่งเรียนรู้
- โรงเพาะชำ
- ห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น